no fucking license
Bookmark

Ôn tập giữa HKi Tin học 10 kết nối tri thức năm học 2025-2026

THỜI GIAN LÀM BÀI
00Giờ
00Phút
00 Giây
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

1. (NB.A.1) Thiết bị số KHÔNG có ưu điểm nào sau đây?





2. (NB.A.1) Phát biểu nào sau đây nêu ĐÚNG định nghĩa Byte?





3. (TH.A.1) Giả sử một video được quay bằng smartphone chiếm dung lượng khoảng 50MB. Thẻ nhớ 64GB chứa tối đa bao nhiêu video?





4. (NB.A.2) Trong các thiết bị sau, thiết bị nào là thiết bị thông minh?





5. (TH.A.2) Chức năng nào phù hợp với thiết bị thông minh?





6. (NB.B.1) Hoạt động tải lên tệp bằng Google Drive là dịch vụ Điện toán đám mây nào?





7. (NB.B.1) Dịch vụ nào KHÔNG phải là điện toán đám mây?





8. (NB.B.2) Thao tác nào giúp phòng tránh phần mềm độc hại?





9. (TH.B.2) Thành phần của một mật khẩu mạnh gồm?





10. (NB.D.1) Vấn đề tiêu cực nào có thể nảy sinh khi tham gia Internet?





11. (NB.D.1) Hành vi nào là vi phạm bản quyền?





12. (TH.D.1) Đăng thông tin xúc phạm người khác trên mạng là hành vi nào?





PHẦN II. Thí sinh trả lời 4 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1 (A.2; B, B, H, V). Thiết bị thông minh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Nó có khả năng xử lí thông tin, kết nối với người dùng hoặc kết nối với các thiết bị khác, có thể hoạt động tương tác và tự chủ ở mức độ nào đó. Một số bạn học sinh đưa ra các nhận xét sau:
a) Đồng hồ lịch vạn niên là một thiết bị thông minh.





b) Thiết bị thông minh đóng vai trò chủ chốt trong Cách mạng công nghiệp 4.0.





c) Các thiết bị thông minh có thể tự điều chỉnh dựa trên thông tin mà chúng nhận được từ môi trường hoặc người dùng.





d) Có thể dùng điện thoại thông minh kết nối Internet để thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến.





Câu 2 (B.1; B, B, H, V). Một hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc sử dụng công nghệ kết nối vạn vật (IoT) để tự động thu phí từ các phương tiện khi qua trạm. Mỗi phương tiện được gắn thẻ điện tử chứa thông tin về tài khoản thanh toán, và khi xe di chuyển qua trạm thu phí, hệ thống sẽ tự động nhận diện và trừ tiền từ tài khoản của người dùng. Hệ thống thu phí này kết nối với các máy chủ trung tâm để xử lý thanh toán và gửi thông báo đến tài khoản của chủ phương tiện. Đồng thời, hệ thống cũng ghi nhận thời gian, vị trí, và thông tin của từng xe để phục vụ cho việc quản lý giao thông. Dưới đây là các nhận xét về hệ thống thu phí không dừng:
a) Mỗi phương tiện cần phải dừng lại để hệ thống đọc thông tin từ thẻ điện tử và thực hiện thu phí.





b) Hệ thống thu phí không dừng sử dụng công nghệ kết nối vạn vật (IoT) để tự động nhận diện và thu phí các phương tiện.





c) Thẻ điện tử trên phương tiện chỉ chứa thông tin tài khoản, không thể lưu trữ các thông tin khác như vị trí hoặc thời gian.





d) Hệ thống thu phí không dừng có thể tự động cập nhật thông tin xe di chuyển qua trạm và gửi thông báo đến chủ phương tiện qua Internet.





Câu 3 (B.2; B, B, H, V). Huy là học sinh lớp 10. Một hôm, khi lướt mạng xã hội, Huy nhận được một tin nhắn từ một người lạ gửi kèm một tệp tin nén (.zip) và nói: “Bạn tải tệp này về sẽ nhận được bộ đề thi thử cực chuẩn, giúp nâng điểm môn Toán.” Huy cảm thấy tò mò và đang định tải tệp về máy tính để xem. Cùng lúc, cô bạn Linh nhắc Huy rằng các tệp lạ có thể chứa virus hoặc phần mềm độc hại, có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc làm hỏng máy tính. Một số bạn học sinh đưa ra các nhận xét sau:
a) Tải tệp từ người lạ về máy tính là an toàn, vì tin nhắn này có vẻ đáng tin.





b) Nếu muốn xem tệp, Huy chỉ cần hỏi bạn bè xem tệp có an toàn không, không cần các biện pháp bảo mật khác.





c) Việc tải và mở các tệp lạ từ người không quen biết có thể dẫn đến nhiễm phần mềm độc hại hoặc mất dữ liệu cá nhân.





d) Khi nhận tệp tin từ nguồn không rõ ràng, Huy nên không tải tệp, xóa tin nhắn, và sử dụng phần mềm diệt virus hoặc công cụ kiểm tra để đảm bảo máy tính an toàn.





Câu 4 (D.1; B, B, H, VD). Minh đăng một số hình ảnh và thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội. Một hôm, Minh thấy bạn bè của mình chia sẻ những hình ảnh này cho người lạ mà không hỏi ý kiến Minh. Một số bạn học sinh đưa ra các nhận xét sau:
a) Việc bạn bè Minh chia sẻ hình ảnh cá nhân của Minh mà không được phép là xâm phạm quyền riêng tư.





b) Minh nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân công khai trên môi trường số để bảo vệ mình.





c) Người dùng có thể chia sẻ thông tin cá nhân của người khác mà không cần xin phép, miễn là họ là bạn bè trên mạng xã hội.





d) Để bảo vệ quyền riêng tư, Minh có thể giới hạn chế độ hiển thị thông tin cá nhân trên mạng xã hội và yêu cầu bạn bè không chia sẻ hình ảnh cá nhân.





Câu 5. Một công ty công nghệ đang triển khai các giải pháp dựa trên điện toán đám mây để tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh. Họ sử dụng dịch vụ IaaS (Infrastructure as a Service) để thuê hạ tầng máy chủ và lưu trữ từ các nhà cung cấp đám mây lớn. Đối với việc phát triển phần mềm, công ty sử dụng dịch vụ PaaS (Platform as a Service) để cung cấp môi trường phát triển và kiểm thử. Cuối cùng, công ty triển khai các ứng dụng doanh nghiệp như phần mềm quản lý dự án và hệ thống email thông qua dịch vụ SaaS (Software as a Service) nhằm giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì phần mềm nội bộ. Dưới đây là các nhận xét về việc sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của công ty:
a) IaaS cho phép công ty thuê hạ tầng máy chủ và lưu trữ mà không cần tự đầu tư vào phần cứng.





b) Dịch vụ PaaS chỉ cung cấp phần cứng máy chủ và không hỗ trợ các công cụ phát triển phần mềm.





c) SaaS giúp công ty giảm chi phí bảo trì và vận hành phần mềm nội bộ bằng cách sử dụng các ứng dụng qua Internet.





d) Với PaaS, công ty có thể phát triển và triển khai ứng dụng mà không cần quan tâm đến việc quản lý hạ tầng phần cứng.







PHẦN III. TỰ LUẬN

Câu 1. (TH.A1). Quy đổi các lượng tin sau ra KB.
A. 2MB
B. 4096B
C. 4GB
3TB

Câu 2. (TH.A1) Trong một buổi học nhóm, ba bạn Nam, Hoa và Bình cùng làm bài thuyết trình với nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Nam dùng máy tính xách tay để soạn nội dung và tính toán số liệu thống kê.
- Hoa dùng thẻ nhớ để lưu trữ tài liệu và hình ảnh minh họa.
- Bình sử dụng bộ thu phát Wi-Fi để chia sẻ tệp bài thuyết trình và thảo luận trực tuyến với các bạn khác.
Dựa vào tình huống trên, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Hãy nêu vai trò của từng thiết bị số (máy tính xách tay, thẻ nhớ, bộ thu phát Wi-Fi) trong hoạt động học nhóm trên.
b. Vì sao nói thiết bị số giúp lưu trữ thông tin hiệu quả hơn so với cách lưu trữ truyền thống?
c. Dựa vào tình huống, hãy cho biết thiết bị số giúp xử lý thông tin nhanh và chính xác như thế nào.
d. Theo em, ưu điểm nổi bật của việc truyền thông tin bằng thiết bị số là gì? Liên hệ với ví dụ trong hoạt động học nhóm.

Câu 3. Linh là sinh viên năm nhất, thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại để học trực tuyến, truy cập vào các diễn đàn học tập và tham gia các nhóm trò chuyện qua mạng xã hội. Một ngày, Linh nhận được một tin nhắn từ một tài khoản không quen biết trên một nền tảng mạng xã hội, thông báo rằng cô đã thắng giải thưởng lớn trong một chương trình khuyến mãi của một thương hiệu nổi tiếng. Tin nhắn yêu cầu Linh nhấp vào một liên kết và đăng nhập vào tài khoản của mình để nhận giải thưởng. Đồng thời, Linh hay sử dụng Wi-Fi miễn phí tại các quán cà phê để kết nối Internet và thường xuyên tải các tài liệu học tập từ các trang web không rõ nguồn gốc.
Hãy trả lời các câu hỏi sau, áp dụng kiến thức về an toàn không gian mạng vào tình huống thực tế này:
a. Nếu là Linh, em sẽ làm gì ngay khi nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng từ một tài khoản không quen biết?
b. Khi sử dụng Wi-Fi công cộng, những biện pháp nào có thể giúp Linh bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản trực tuyến của mình?
c. Linh muốn tải một tài liệu học tập miễn phí từ Internet. Em hãy nêu các bước kiểm tra và xử lý để đảm bảo an toàn trước khi tải về.
d. Nếu Linh phát hiện tài khoản mạng xã hội của mình bị xâm nhập, em sẽ thực hiện những hành động gì để hạn chế thiệt hại và phục hồi tài khoản?

Post a Comment

Post a Comment