no fucking license
Bookmark

Ôn tập giữa HKI tin học 6 Cánh diều năm học 2025-2026

THỜI GIAN LÀM BÀI
00Giờ
00Phút
00 Giây
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

1. (NB.A.1) Công cụ nào sau đây không phải là vật mang tin?





2. (NB.A.1) Các hoạt động xử lý thông tin bao gồm những hoạt động nào sau đây?





3. (NB.A.2) Đơn vị đo dữ liệu nào sau đây là nhỏ nhất?





4. (TH.A.2) Một bit được biểu diễn bằng kí hiệu nào sau đây?





5. (NB.B.1) Phát biểu nào sau đây là đúng?





6. (TH.B.1) Trường hợp không nên sử dụng mạng không dây mà nên sử dụng mạng có dây?





PHẦN II. Thí sinh trả lời 2 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Lan được giao nhiệm vụ gõ lại một đoạn văn bản và lưu vào máy tính. Khi nhập dữ liệu, Lan nhận thấy dù chữ, số hay dấu câu đều được máy tính lưu lại chính xác. Cô thắc mắc: “Không hiểu làm sao máy tính có thể hiểu được chữ, số, hình ảnh hay âm thanh của con người, trong khi nó chỉ làm việc với các con số 0 và 1?”. Cô giáo giải thích rằng: trong máy tính, mọi loại thông tin đều được biểu diễn bằng dãy số 0 và 1 (hệ nhị phân). Mỗi nhóm các số 0 và 1 tạo thành bit, nhiều bit kết hợp lại thành byte, và dung lượng lưu trữ của tệp phụ thuộc vào số lượng byte mà nó chiếm. Các ký tự trong văn bản được mã hóa bằng các hệ thống như ASCII, và các dữ liệu này được tổ chức thành các đơn vị như bit, byte, kilobyte, megabyte... để máy tính có thể xử lý và lưu trữ. Nhờ vậy, máy tính có thể lưu giữ, xử lý và hiển thị mọi loại thông tin mà con người nhập vào. Một số học sinh đưa ra ý kiến sau:
a) Trong máy tính, mọi thông tin đều được biểu diễn bằng dãy các số 0 và 1.





b) Một bit là đơn vị lưu trữ nhỏ nhất trong máy tính, có thể nhận một trong hai giá trị là 0 hoặc 1.





c) Nếu 1 byte gồm 8 bit, thì 1 byte có thể biểu diễn được 200 giá trị khác nhau.





d) Lan gõ một đoạn văn bản gồm 200 ký tự và lưu lại. Biết rằng mỗi ký tự chiếm 1 byte trong bộ nhớ, nên đoạn văn bản của Lan chiếm 200 byte.





Câu 2. Trong giờ học Tin học, cô giáo yêu cầu các bạn tìm hiểu về mạng máy tính và Internet. Cô giải thích rằng: khi nhiều máy tính được kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu và thiết bị (như máy in, ổ đĩa, Internet), ta có một mạng máy tính. Mạng có thể là có dây hoặc không dây. Các thiết bị như cáp nối, bộ chia mạng (Switch), điểm truy cập không dây (Access Point) giúp các máy tính trong mạng kết nối được với nhau. Cô cũng nói thêm rằng Internet là mạng toàn cầu, giúp con người trao đổi thông tin, học tập, giải trí và làm việc từ xa. Một số học sinh đưa ra ý kiến sau:
a) Mạng máy tính là tập hợp nhiều máy tính được kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu và thiết bị.





b) Các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính gồm: máy tính, cáp nối và các thiết bị mạng như Switch, Access Point,…





c) Internet chỉ dùng để gửi thư điện tử, không có ích lợi nào khác.





d) Trong phòng máy tính, dùng mạng có dây sẽ ổn định và nhanh hơn mạng không dây khi nhiều máy cùng hoạt động.







PHẦN III. Tự luận

Câu 1. Lan muốn ghi lại kết quả khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về việc yêu thích môn học. Cô giáo gợi ý Lan dùng máy tính và các thiết bị số để thực hiện.
a) Trong trường hợp của Lan, hãy giải thích vì sao máy tính và các thiết bị số giúp Lan thu thập và lưu trữ thông tin hiệu quả.
b) Trong trường hợp của Lan, hãy giải thích vì sao máy tính và các thiết bị số giúp Lan xử lý và truyền thông tin hiệu quả.

Gợi ý trả lời câu hỏi

ĐÁP ÁN: Hiện
a) Trong trường hợp của Lan, hãy giải thích vì sao máy tính và các thiết bị số giúp Lan thu thập và lưu trữ thông tin hiệu quả.
• Thu thập thông tin: nhập ý kiến của các bạn nhanh chóng qua bảng khảo sát trên máy tính hoặc thiết bị di động.
• Lưu trữ thông tin: dữ liệu được lưu vào tệp trên máy tính, dễ quản lý và bảo mật hơn giấy.
b) Trong trường hợp của Lan, hãy giải thích vì sao máy tính và các thiết bị số giúp Lan xử lý và truyền thông tin hiệu quả.
• Xử lý thông tin: tính toán thống kê số lượt thích từng môn học, tạo biểu đồ minh họa.
• Truyền thông tin: gửi kết quả khảo sát cho cô giáo hoặc các bạn khác qua email hoặc trình chiếu.

Câu 2. Một USB có dung lượng là 4 GB, một quyển sách khi được lưu trữ có dung lượng 4 MB. Hỏi:
a) Đổi dung lượng của USB từ GB sang MB (1 GB = 1024 MB). USB 4 GB bằng bao nhiêu MB?
b) Biết một quyển sách có dung lượng 4 MB, tính xem USB 4 GB (sau khi đổi sang MB) có thể lưu trữ tối đa bao nhiêu quyển sách.

Gợi ý trả lời câu hỏi

ĐÁP ÁN: Hiện
Ta có 4 GB = 4 x 1024 MB = 4096 (MB)
Số sách mà USB đó có thể lưu trữ
4096 MB : 4 MB = 1024 (quyển)

Câu 3. Lan đi học về thấy lớp học mới được trang bị Wi-Fi. Trong khi đó, phòng máy tính vẫn dùng mạng có dây để nối các máy với nhau. Lan thắc mắc: "Tại sao lại dùng Wi-Fi ở lớp học, còn phòng máy tính lại dùng mạng có dây? Wi-Fi có ưu điểm gì so với mạng có dây?"
Cô giáo giải thích rằng:
Mạng không dây (Wi-Fi) tiện dụng ở những nơi cần di chuyển, dễ kết nối nhiều thiết bị mà không cần dây.
Mạng có dây ổn định và nhanh hơn, phù hợp cho các máy tính cố định, cần truyền dữ liệu lớn.
a) Hãy nêu một ví dụ cụ thể trong lớp học hoặc đời sống mà mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây.
b) Giải thích tại sao mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây trong ví dụ bạn vừa nêu.

Post a Comment

Post a Comment